Google phát hành nghiên cứu thuật toán mới

Google Research vừa công bố một bài nghiên cứu chi tiết về một thuật toán mới dùng để trả lời các truy vấn. Nếu trong tương lai thuật toán này được đưa vào hoạt động, nó sẽ tiếp tục làm thay đổi, làm ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng của các Websites.
Thuật toán mới bằng tiếng Anh đơn giản:
Tại Hội nghị quốc tế về Đại diện học tập lần thứ sáu, nghiên cứu của Google đã xuất bản một bài báo mới. Nó có tiêu đề: Cải cách câu hỏi tích cực với học tập tăng cường (PDF).
Báo cáo nghiên cứu này thảo luận về cách thức các truy vấn được cải cách, sau đó trình bày các truy vấn đó đến một công cụ xếp hạng. Cải cách truy vấn và khởi tạo đã được sử dụng tại Google.
Thuật toán mới này là một thuật toán máy học sử dụng phương pháp tiếp cận học tập tăng cường. Nó không có kiến thức về cách thức hoạt động của hệ thống xếp hạng. Mà thuật toán mới này sử dụng một hệ thống học tập để cải cách truy vấn người dùng, yêu cầu công cụ xếp hạng đặt nhiều câu hỏi, sau đó chọn câu trả lời hay nhất từ nhiều bộ câu trả lời.
Thuật toán mới này hoạt động như thế nào?
Dưới đây là một ảnh chụp màn hình minh họa từ bài báo nghiên cứu tóm tắt cách thuật toán học máy này hoạt động:
Người dùng sẽ hỏi câu hỏi. Thuật toán máy học (được gọi là tác nhân) cải tiến câu hỏi đó thành nhiều câu hỏi khác rồi gửi chúng tới thuật toán xếp hạng. Thuật toán xếp hạng trả về bộ kết quả và tác nhân hay chính là thuật toán mới này sẽ chọn câu trả lời tốt nhất.
Đây là những gì tài liệu nghiên cứu nói:
“Khi đối mặt với nhu cầu thông tin phức tạp, con người vượt qua sự không chắc chắn bằng cách cải cách các câu hỏi, phát hành nhiều tìm kiếm và tổng hợp các câu trả lời. Lấy cảm hứng từ khả năng của con người để đặt câu hỏi đúng, chúng tôi trình bày một đại lý học cách thực hiện quá trình này cho người dùng. Tác nhân nằm giữa người dùng và hệ thống QA phụ trợ mà chúng tôi gọi là 'môi trường'.
Đại ý của thuật toán mới này là tìm cách tìm câu trả lời tốt nhất bằng cách hỏi nhiều câu hỏi và tổng hợp các bằng chứng được trả về.
Takeaway: Tại sao vấn đề thuật toán này
Thuật toán đặc biệt này rất thú vị đối với SEO vì nó cho chúng ta thấy cách một thuật toán có thể ngồi giữa người dùng và thuật toán xếp hạng thông thường và đưa ra quyết định. Vì vậy, thay vì thuật toán xếp hạng quyết định những gì để hiển thị trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs), thuật toán máy học mới này đang đưa ra quyết định.
Loại xếp hạng này là sự khởi đầu cho lối suy nghĩ khác theo cách truyền thống : cộng đồng SEO tin rằng các công cụ tìm kiếm xếp hạng các trang web. Theo như cách nghĩ truyền thống là các yếu tố xếp hạng như liên kết, văn bản trong thẻ tiêu đề, văn bản liên kết và các yếu tố xếp hạng khác là yếu tố quyết định cho thứ được xếp hạng từ 1 đến 10 trong kết quả tìm kiếm.
Chính vì vậy, nếu trước kia các yếu tố như liên kết ngược là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nhưng nay với loại thuật toán này, các liên kết đóng góp vào những trang web sẽ được xem xét để xếp hạng, nhưng không phải là yếu tố quyết định. Bởi vậy, giờ đây thuật toán xếp hạng không còn là người quyết định trang web nào sẽ xếp hạng trong top 10 nữa.
Mặc dù thuật toán cụ thể này hiện không được sử dụng nhưng vẫn có các thuật toán khác của Google đã thực hiện chức năng tương tự bằng cách đặt sang một bên kết quả của thuật toán xếp hạng và xếp hạng lại SERP bằng cách sử dụng các yếu tố không phải là yếu tố xếp hạng.
Ví dụ: Google có bằng sáng chế về cách xếp hạng lại kết quả tìm kiếm được gọi, Xếp hạng kết quả tìm kiếm đề cập đến việc sử dụng công cụ sửa đổi.
Takeaway # 2: Làm thế nào điều này ảnh hưởng đến SEO?
Thuật toán này có thể gây ảnh hưởng đến SEO trong tương lai và kết quả chính là một sự nhấn mạnh hơn vào việc đáp ứng ý định của người dùng. Đây là loại cải tiến được gọi là cải thiện mức độ liên quan. Vì vậy, khi Google công bố một bản cập nhật liên quan, để tìm các câu trả lời cho lý do tại sao một trang web của bạn bị bay khỏi top hãy nghiên cứu đối thủ phía trên của mình. Bởi đối với các loại cập nhật này, bạn có thể sẽ không tìm thấy lý do cho việc thay đổi thứ hạng bằng cách xem xét các trang web đang bị mất vị trí trên SERP hay việc xem blacklink của mình có vấn đề hay không.