5 chiến lược nội dung SEO xấu bạn nên ngừng sử dụng


Nội dung SEO xấu chẳng khác gì một đám những con gián đang xâm nhập vào ngôi nhà. Chúng sẽ không chết

Nhưng khó để tìm kiếm chúng và chúng ta thì lại dễ dàng bỏ qua chúng. Khi bạn nhận thấy nó, nó sẽ nhanh chóng biến mất khỏi tầm nhìn của bạn trước khi bạn kịp làm bất cứ điều gì.

Và, nếu bạn để vấn đề vượt quá tầm tay thì...

Oh, đừng có mà để tới lúc đó nhé

Hãy nhìn qua một số khía cạnh quan trọng đang có ảnh hưởng tới SEO hiện đại

● Chúng ta đang ở xa so với bản cập nhật Hummingbird của Google

● Tìm kiếm bằng giọng nói trở nên phổ biến tới mức bạn mong muốn thấy các trợ lí thoại ở bất cứ nơi đâu, thậm chí là ở nhà bà của bạn.

● Chúng ta đang sống trong một thế giới trực tuyến siêu kết nối.

Với tất cả điều này, thì chiến lược nội dung xấu vẫn đang gia tăng. Chúng tiếp tục ám ảnh các trang web, xếp hạng tìm kiếm, lưu lượng truy cập và các chuyển đổi cho site của bạn.

Giờ đã đến lúc để đẩy nội dung và website của bạn ra khỏi trang hiển thị tìm kiếm thứ 4,5 của Google.

Mặc dù vậy, đừng lo lắng - bạn có thể bắt kịp SEO hiện đại và cải thiện đáng kể khả năng tìm kiếm của mình.

Hãy xem một số chiến lược nội dung SEO xấu phổ biến nhất và tìm hiểu xem bạn có thể loại bỏ nó ra khỏi trang web của bạn ra sao.

1. Sử dụng một từ khóa mục tiêu cho mỗi trang mà không có các biến thể

Trước đây trong SEO, việc sử dụng một từ khóa mục tiêu cho mỗi trang rất phổ biến. Bất kì biến thể nào của từ khóa đó cũng hoặc bị loại bỏ hoặc trải ra khắp các mẩu nội dung.

Ví dụ, từ khóa “how to make a latte”. Biến thể của từ khóa này sẽ được tách ra khỏi từ khóa ( thay vì được sử dụng tự nhiên trong cùng một phần nội dung) và được đặt mục tiêu riêng cho biến thể đó.

Tất nhiên, đó là cái mũ cũ rồi
Việc chia tách các từ khóa có liên quan giống như là đang loại bỏ tầm quan trọng của tìm kiếm ngữ nghĩa cho phép xem xét chủ đề của một trang (thay vì lặp lại từ khóa) để quyết định xem tính liên quan của nó đối với ý định của người dùng.

Các máy tìm kiếm quyết định chủ đề của một trang bằng cách nào?

Thông qua các từ khóa mục tiêu, các cụm từ liên quan, các biến thể của từ khóa và các từ đồng nghĩa tất cả xuất hiện trong cùng một phần nội dung.

Nên làm gì?

Hãy tập trung vào sự liên quan trong nội dung, sử dụng các từ khóa trọng tâm như là điểm nhấn. Sử dụng các biến thể của từ khóa đó một cách tự nhiên trong suốt phần nội dung đó.

Nếu bạn muốn chắc chắn bao gồm các biến thể từ khóa tốt trong nội dung của bạn, hãy sử dụng những phương pháp dễ dàng để có được chúng:

● Truy cập Google

● Gõ một từ khóa

● Kéo xuống dưới để tìm các từ khóa bổ sung, từ khóa liên quan để thêm vào trong nội dung của của bạn


2. Mong đợi điều kì diệu từ các Blog ngắn ( dưới 1000 từ)

Nếu bạn vẫn nghĩ các blog ngắn là tốt với việc tìm kiếm, xin thưa rằng bạn chỉ đang sống trong quá khứ mà thôi.

Thông thường đối với Google, nội dung ngắn = nội dung mỏng, kém và nông

Để phản ứng lại nhận xét này, nhiều người sẽ hét lên rằng:” nhưng một vài blog dạng ngắn thực sự đang làm rất tốt trong việc tìm kiếm!”

Đối với vấn đề này, tôi phải nói rằng: những blog này là một ngoại lệ đối với nguyên tắc chung. Về mặt lịch sử và thống kê các nội dung dạng dài sẽ giành chiến thắng trước các nội dung dạng ngắn.

Theo một phân tích BuzzSumon dựa trên hơn 100 triệu bài bài, các bài được chia sẻ nhiều nhất đều ở dạng nội dung dài (cụ thể hơn là trên 3000 từ)


Và theo một đánh giá của Backlinko dựa trên 1 triệu bài đăng blog thì nội dung dạng dài có liên quan trực tiếp tới thứ hạng cao:


Vậy nên làm gì?

Viết các bài đăng dài hơn và đi sâu vào chủ đề bạn chọn.

Nội dung dài hơn sẽ trình bày được kĩ hơn. Nó có thể đáp ứng toàn diện cho câu hỏi của người dùng - đó chính là điều mà Google ưu tiên.

3. Bài đăng với tần suất không đều

Một vấn đề không nên có đối với nội dung SEO nữa là: nghĩ một blog ở đây và làm ở chỗ khác.

Lịch đăng bài thất thường không giúp cho bạn thắng Google chút nào. Bạn sẽ không:

● Đem lại một nội dung mới mẻ cho Google

● Đem tới cho website của bạn cơ hội để xếp hạng với nhiều trang được index hơn và nhiều từ khóa mục tiêu hơn.

● Xây dựng uy tín bền vững cho website của bạn đối với người dùng.

Đặc biệt, nếu bạn muốn nhiều lưu lượng và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua kết quả tìm kiếm, bạn cần tạo và xuất bản nội dung một cách đều đặn thường xuyên.

Một nghiên cứu điểm chuẩn HubSpot dựa trên việc xem xét tần suất dữ liệu blog được xuất bản từ hơn 13,500 nhà tiếp thị và đại lí đã minh họa cho việc này.

Những người viết blog thường xuyên và nhất quán (khoảng hơn 16 lần / tháng) kiếm được nhiều lượng truy cập và các khách hàng tiềm năng hơn cả. Đặc biệt, khi so sánh với những người chỉ viết từ 0-4 lần mỗi tháng, những người viết blog thường xuyên nhận được gấp 3.5 lần lượt truy cập và hơn 4.5 lần lượng khách hàng tiềm năng.


Nên làm gì? 

Hãy thiết lập một lịch trình đăng bài và nghiêm túc tuân theo nó. Đăng bài thường xuyên để xây dựng bộ hớ catche nội dung của bạn.

4. Ưu tiên số lượng nội dung thay vì chất lượng

Đồng hành với tính nhất quán về nội dung, đó chính là chất lượng nội dung.

Thực tế, Google sử dụng các nhà đánh giá/người đánh giá chất lượng tìm kiếm để quyết định chất lượng của một trang dựa trên quan điểm của con người. Google sử dụng dữ liệu này để thúc đẩy tính năng các thuật toán tìm kiếm.

Theo hướng dẫn đánh giá chất lượng của Google, các trang với chất lượng cao nhất là các trang:

● Đạt được mục đích được đưa ra

● Chứng tỏ được mức E-A-T cao (tính chuyên môn, uy tín, độ tin cậy)

● Có một lượng nội dung chính thỏa mãn và thậm chí là nhiều hơn.


Số lượng nộ dung lớn.

Để đạt được điều đó, số lượng nội dung tốt sẽ kéo bạn đi xa.

Số lượng + chất lượng cần đi kèm với nhau để cho kết quả tốt nhất.

Một vài năm trước, bạn có thể xếp hạng một bài đăng blog cái chỉ “đủ tốt” hoặc “ tốt như” kết quả trang đầu tiên. Còn ngày nay, với lượng lớn nội dung được xuất bản mỗi ngày, hãy quên suy nghĩ về điều đó đi.

Để xếp hạng, nội dung của bạn cần tốt hơn các kết quả trên trang.

Nếu bạn không thể duy trì chất lượng và đem tới cho người dùng lí do để đọc nội dung của bạn, bạn lo lắng về số lượng. Và việc tập trung về số lượng sẽ không tạo nên chất lượng hàng đầu.

Mặt khác, nếu nội dung của bạn quá tốt tới mức bạn xuất bản các bài đăng blog theo 1 lịch trình với số lượng đáng Ngạc nhiên thì cũng không phải bạn đang giúp cho việc SEO.

Vậy nên làm gì?

Hãy tìm kiếm sự cân bằng cái bạn có thể tạo ra và xuất bản nội dung có chất lượng tốt nhất có thể. Khi chất lượng nội dung bị ảnh hưởng, đó chính là khi bạn sẽ biết rằng bạn đang làm quá nhiều.

Thậm chí chỉ đăng đều đặn mỗi tháng 1 lần với chất lượng tốt nhất có thể cũng tốt hơn là không gì cả.

5. Quên mất các vấn đề về nội dung trùng lặp

Theo một nghiên cứu SEMrush dựa trên hơn 100000 website, một trong những lỗi SEO on page phổ biến nhất là nội dung trùng lặp. Gần 66% website trong nghiên cứu này gặp phải vấn đề đó.


Vậy nên làm gì?

Thật may, đây có lẽ là một trong những lỗi SEO dễ fix nhất.

Bởi vì trùng lặp nội dung là nhiều trang có nội dung tương tự hoặc giống nhau, việc giải quyết các bản sao sẽ giúp cải thiện đáng kể việc SEO của bạn.

Google có nhiều tips về việc làm thế nào giải quyết vấn đề trùng lặp nội dung. Yoast cũng đưa ra một hướng dẫn chi tiết liên quan trùng lặp nội dung rất đáng cho bạn tham khảo.

Nội dung được tối ưu hóa đúng cách sẽ giành chiến thắng lớn ra sao

Dưới đây là một câu chuyện nhỏ cho thấy tại sao tập trung vào một nội dung cho thương hiệu của bạn lại có ý nghĩa thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân. (Tại công ty của chúng tôi, chúng tôi bán chính mình thông qua các bài viết! 99% khách hàng tiềm năng đến với chúng tôi thông qua nội dung chúng tôi viết)

Chỉ vài ngày trước khi tôi viết bài viết này, chiến lược gia của chúng tôi trao đổi với tôi trên Slack về một lộ trình bán hàng qua điện thoại. Đó là một công ty lớn, tìm tới chúng tôi thông qua một trong những blog của chúng tôi khi họ đang lướt Google để tìm kiếm nội dung marketing và bán hàng, và quyết định để tiếp cận bài viết của chúng tôi.


Cuộc nói chuyện qua điện thoại thực sự tốt - họ thích chúng tôi vì bài đăng trên blog trên site của chúng tôi tập trung vào việc thêm vào các giá trị và đưa ra các chủ đề nóng có thể gây tranh cãi.

Vì blog đó, họ quyết định sử dụng toàn bộ tiền đầu tư marketing để làm việc với chúng tôi!

Nội dung SEO tuyệt vời có thể rút ngắn chu kì bán hàng của bất kì thương hiệu nào. Nó rất đáng để đầu tư.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều người mua online tương tác với nội dung trên site trước khi trao đổi với đại diện bán hàng.

Hãy theo các mẹo này để thành công và tránh bị bỏ lại phía sau với những xu hướng nội dung SEO lỗi thời của ngày hôm qua nhé.