Phân biệt PR truyền thống, PR trả phí và quảng cáo tự nhiên


Cả ba hình thức này đều là phương tiện truyền thông phải trả phí. Thế nhưng, chúng có sự khác nhau về bản chất, hình thức hoạt động, sức tác động, cũng như tình huống sử dụng. Là một chuyên gia PR, bạn cần nắm rõ sự khác biệt giữa 3 hình thức PR này để lựa chọn cho phù hợp cho chiến lược PR sản phẩm-dịch vụ của bạn. Hãy cùng Dịch Vụ SEO Đà Nẵng tìm hiểu theo về ba khái niệm: PR truyền thống, PR trả tiền và quảng cáo tự nhiên trong bài viết dưới đây.

PR truyền thống, PR trả tiền và Quảng cáo tự nhiên
PR truyền thống


Thời điểm ban đầu, PR (hay quan hệ công chúng) được hiểu là mối quan hệ giữa các cơ quan PR và những người có ảnh hưởng không thiên vị – đó là cánh nhà báo.

Theo định nghĩa này, các nhà báo sẽ chỉ viết bài với những thông tin đáng tin cậy mà họ nhận được, không thiên vị cho bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào từ phía khách hàng. Nhưng điều này cũng tiềm tàng không ít rủi ro. Nếu tin tức đó mang hướng tiêu cực, thì PR truyền thống sẽ chỉ làm lộ ra thêm nhiều nhược điểm hơn nữa của khách hàng mà thôi.

“Bạn cần nhớ rằng, PR truyền thống đi kèm với rất nhiều rủi ro.”

PR trả phí

Theo thời gian, PR truyền thống ngày càng khó kiểm soát. Đó là lí do mà PR trả tiền được ra đời. Khác với PR truyền thống, với PR trả tiền, bạn có thể kiểm soát tốt hơn nội dung nói về thương hiệu của bạn. Bằng cách nào? Bạn trả tiền cho nó!

“Không giống như PR truyền thống, với PR trả phí, bạn có thể kiểm soát tốt hơn những nội dung nói về thương hiệu của bạn.”

Thường thì nội dung được đề xuất bởi bộ phận PR, nhưng nó cũng có thể được tạo bởi nhà xuất bản (do nhóm quảng cáo tự lập). Điều quan trọng là content phải thể hiện được đây là một bài đăng đã được thanh toán để đảm bảo rằng người đọc biết họ đang tiêu thụ nội dung phải trả tiền chứ không phải nội dung biên tập.

Với PR trả phí, bạn có thể kiểm soát và dập tắt khả năng công khai tiêu cực cho thương hiệu của bạn.

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên là nội dung quảng cáo có gắn liền với thương hiệu hoặc nội dung được tài trợ dựa trên hình thức, chức năng của môi trường truyền thông.

Quảng cáo tự nhiên được coi là loại hình PR linh hoạt nhất về kiểu định dạng, giọng điệu/giọng nói và yêu cầu sự hợp tác sâu sắc hơn giữa nhà xuất bản và thương hiệu để kể một câu chuyện mang lại giá trị thực sự và cái nhìn sâu sắc hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là PR và nội dung bản quyền không nên đưa những nội dung sai lệch về:

  • Thông tin và chi tiết mà họ cung cấp bởi vì điều này cuối cùng sẽ làm giảm uy tín của xuất bản.
  • Kêu gọi phương tiện truyền thông trả tiền như trả tiền để duy trì sự tín nhiệm của xuất bản.
Vậy PR trả phí và quảng cáo tự nhiên khác nhau ra sao?

Phân biệt PR trả phí và quảng cáo tự nhiên

PR truyền thống vốn có hạn chế là khá cứng nhắc, không linh hoạt, và không có tính kiểm soát cao. Với PR trả phí, khách hàng có quyền kiểm soát nhiều hơn những gì được nói về họ.

Quan trọng hơn, nội dung thật sự cần được đảm bảo về mặt hình thức, sự cảm nhận và sự đồng nhất. Đó là lí do quảng cáo tự nhiên xuất hiện.


Mặc dù PR truyền thống kiểm soát ít nhất về nội dung và không linh hoạt nhất về giọng nói và định dạng nhưng nó cung cấp tính linh hoạt lớn nhất bao gồm microsite, infographic, video, loạt web, blog viết theo phong cách viết như trên các bài báo truyền thống.
PR trả phí từ góc nhìn nội dung tự nhiên

PR trả phí hơi hạn chế hơn so với quảng cáo tự nhiên về định dạng và tiếng nói của họ.

Quảng cáo tự nhiên thường đưa ra một câu chuyện sâu sắc hơn có tính năng theo ngữ cảnh của một thương hiệu. Ví dụ: một thương hiệu may mặc dành cho phụ nữ từ 25-35 tuổi có thể hưởng lợi từ một chiến dịch được điều chỉnh để nói về cơ thể sự chấp nhận của bản thân. Quần áo sau đó có thể được định vị như là sản phẩm thể hiện tính cách của bạn. Một chiến dịch tùy chỉnh có thể bao gồm video, vox pops, các mẹo theo kiểu của những người có ảnh hưởng … Trong khi PR trả phí tạo nên sự bao phủ tốt cho các sự kiện hoặc nội dung như video, content tự nhiên sẽ đi xa hơn.

Người ta cũng thường thấy rằng PR trả phí bao gồm các câu chuyện từng phần và phạm vi bảo hiểm là một phần của một chiến dịch lớn hơn. Mặt khác, content tự nhiên có thể là một chiến dịch số hoàn chỉnh, nó mở rộng sang các phương tiện truyền thông khác như phương tiện truyền thông xã hội của nhà xuất bản và khách hàng.

Cuộc chiến giữa PR trả phí và quảng cáo tự nhiên bắt nguồn từ đâu?

Điều dễ hiểu là PR trả phí là một bước tiến cho content tự nhiên trong một thị trường mới mẻ. Rõ ràng, content tự nhiên ngày càng tiên tiến và đòi hỏi nhà xuất bản phải xây dựng các bộ năng lực nội bộ riêng biệt, có thể là dưới dạng chuyên viên hoặc tận dụng công nghệ.

PR trả phí chỉ phát sinh khi có nhu cầu để kiểm soát chất lượng nội dung và tường thuật. Một khách hàng thực hiện kiểm soát nhiều hơn về nội dung bởi vì một phần của nội dung được tạo ra bởi khách hàng.Muốn thực hiện nội dung PR cho khách hàng hấp dẫn, bạn cần xây dựng mối quan hệ tin cậy với các trang báo-tạp chí, kênh thông tin, website. Trên thực tế, PR trả phí có thể thậm chí không phải là nguồn gốc của nền tảng content marketing.

Cả 3 hình thức PR đều có vị trí nhất định trong chiến lược content marketing

Quảng cáo tự nhiên và PR trả phí đều có những vị trí riêng trong chiến lược content marketing và đó là lý do khiến các marketer cần phân biệt được hai khái niệm này. Đó là bước đầu tiên để đảm bảo rằng cả hai phương tiện truyền thông đều được sử dụng đúng cách.

PR trả phí là một phần nhỏ của một chiến dịch lớn mà bạn muốn được “an toàn” trên các phương tiện truyền thông. Nhưng nếu mục tiêu là nâng cao thương hiệu hoặc thay đổi nhận thức của khách hàng thì phương tiện truyền thông mà bạn cần dùng là quảng cáo tự nhiên.

Nguồn: marketingai.admicro.vn