Số lượng từ tốt nhất cho SEO là bao nhiêu?


Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng cách sử dụng số lượng từ khóa rất quan trọng đối với SEO. Nhiều phần mềm SEO phân tích kết quả tìm kiếm cung cấp chỉ số về số lượng từ. Nhiều SEOer cũng đưa ra lời khuyên nên phân tích kết quả tìm kiếm để biết được số lượng từ mà Google thích. Nhưng John Mueller – nhà phân tích xu hướng Webmaster tại Google – lại nói rằng nó (số lượng từ bao nhiêu) không có vấn đề gì cả.

Phân tích SERP (Search Engine Results Page – trang kết quả tìm kiếm)

Hiểu những gì Google đang xếp hạng là một mảng điều tra được gọi là “phân tích SERP”. Cố gắng để hiểu tại sao Google xếp hạng các trang web là cực kỳ khó khăn.

Ai quan tâm đến số lượng từ?

Nhiều người quan tâm đến số từ. Một phần là vì các nghiên cứu so sánh tương quan đã phát hiện Google xếp hạng các trang web có độ dài nhất định. Họ cũng phát hiện rằng dường như các trang dài hơn có xu hướng thu được nhiều liên kết hơn.

Nhưng vấn đề với tất cả những nghiên cứu tương quan đó là chúng chỉ là những nghiên cứu tương quan. Nhiều nghiên cứu tương quan đã liên tục dẫn đến những thực tế SEO thảm họa.


Ví dụ, một nghiên cứu tương quan từ năm 2012 đã kết luận rằng 1500 từ là tốt để tối ưu hóa trang web trên Google.

Thậm chí ngày nay vào năm 2020 có những người vẫn thúc đẩy ý tưởng về số lượng từ tối thiểu và tối đa. Đó là lý do tại sao một số phần mềm phân tích SERP có các tính năng đếm và khuyến nghị số lượng từ cụ thể nhằm cải thiện thứ hạng trên Google.

Tuy nhiên, John Mueller của Google đã có tiết lộ về vấn đề số lượng từ.


Phân tích số lượng từ cho SEO

John Mueller đã tweet trên Twitter vào ngày 9 tháng 2 vừa qua rằng việc kết hợp số lượng từ của các trang web được xếp hạng hàng đầu sẽ không giúp xếp hạng trang.

Có cùng số lượng từ giống với bài viết được xếp hạng top đầu sẽ không làm cho các trang của bạn được xếp hạng đầu tiên

Số lượng từ có quan trọng đối với SEO?

Như Mueller đã nói, việc đạt được số lượng từ nhất định sẽ không giúp trang xếp hạng tốt hơn.

Khi phân tích nhiều trang web khác nhau đã cho thấy rằng nội dung được viết dài quá mức thường có xu hướng lạc đề.

Trong những trường hợp này, mục tiêu bao quát hoặc cố đạt được số lượng từ mong muốn khiến nội dung trở thành một cái gì đó khác với những gì được nhắm mục tiêu.


Kết luận

Lời khuyên là hãy giữ sự liên quan đến người dùng. Sự liên quan cho Google hiểu nghĩa người dùng khi họ nhập từ khóa và kết hợp từ đó với trang kết quả. Vì vậy, lời khuyên ở đây là trước khi viết bài cho một từ khóa, hãy kiểm tra kết quả tìm kiếm và cố gắng hiểu ý nghĩa của người dùng (muốn gì) khi họ nhập truy vấn tìm kiếm; dựa vào đó để cung cấp nội dung phù hợp.


Tổng hợp SearchEngine