Social signal là gì? Tầm quan trọng của Social signal đối với SEO ra sao?

Social signal là thước đo hoạt động trên mạng xã hội, chẳng hạn như lượt vote (bình chọn), chia sẻ hoặc tham gia khác, mà công cụ tìm kiếm có thể xem xét như một phần của thuật toán xếp hạng.

Cũng như backlink, lượt vote và chia sẻ trên mạng xã hội có thể được hiểu là sự chứng thực cho các thương hiệu và nội dung web, giúp ích rất nhiều cho việc xếp hạng tìm kiếm.

Các loại Social signal

Social signal là thước đo hoạt động trên mạng xã hội

Social signal bao gồm:
  • Bình chọn: Lượt thích trên Facebook, lượt bình chọn trên LinkedIn
  • Bài đăng: Bài đăng trên Facebook, Wordpress và Tumblr, tweet của Twitter
  • Chia sẻ: Lượt share, đăng lại (repost) và đăng lại tweet (retweet)
  • Bookmark: Social bookmarking (đánh dấu hoặc chia sẻ những trang web lên mạng xã hội) trên các trang web như Delicious và Diigo
  • Bình luận: Nhận xét (comment) về bài viết và chia sẻ
Có nhiều suy đoán về việc có bao nhiêu social signal đang được tích hợp vào các thuật toán xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Cả Google và Bing đều xác nhận rằng social signal có liên quan đến việc xếp hạng, tuy nhiên, việc công bố đầy đủ sẽ dẫn đến những điều tiêu cực.

Google đã tích hợp dữ liệu mạng xã hội vào phần mềm Analytics của mình, để giúp quản trị viên web đo lường tác động của mạng xã hội đối với trang web. Đây là dấu hiệu cho thấy Google đánh giá cao dữ liệu này đến mức nào.

Có khả năng Google và các công cụ tìm kiếm khác sở hữu rất nhiều dữ liệu có thể sử dụng làm yếu tố xếp hạng vượt xa những gì họ chia sẻ với công chúng.

Giá trị của social signal

Social signal có liên quan đến việc xếp hạng trang web

Giá trị của social signal thường bị nhầm lẫn với giá trị của các liên kết đến nội dung web mà chúng chứa. Giá trị của các backlink từ lâu đã là một yếu tố xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm như Google và Bing. Tuy nhiên, các liên kết từ những nền tảng mạng xã hội thường không vượt qua PageRank, do thuộc tính nofollow được triển khai rộng rãi, sử dụng để ngăn chặn spam liên kết.

Nhờ các tài khoản mạng xã hội đáng tin cậy trong các mạng chất lượng, thường tương tác với nội dung web chất lượng, cả Google và Bing đều sử dụng những đề xuất này để có được bức tranh rõ ràng hơn về sự tin cậy, mức độ phổ biến và quyền hạn của các trang web được chia sẻ, liên kết và thích.

Các chức năng khác của social signal
  • Social signal hỗ trợ cho backlink: Một trang web có hàng trăm backlink nhưng không có social signal nào là một dấu hiệu rõ ràng về việc xây dựng liên kết chất lượng thấp.
  • Khám phá nội dung: Lượt thích và chia sẻ từ các tài khoản mạng xã hội có uy tín dẫn đến việc các công cụ tìm kiếm phát hiện và lập chỉ mục nhanh hơn.