Google đang chia mục index, ưu tiên mobile hơn desktop


Google đang chia nhỏ danh sách index ra thành 2 phiên bản mobile và desktop. Việc này sẽ thực hiện trong vài tháng sắp tới. Thông tin này được tiết lộ ra bởi Gary Illyes tại Pubcon ở Las Vegas và sau đó xác nhận lại trên Twitter của ông ấy.

Ưu tiên cho mobile search hơn desktop search có thể xem là việc làm dễ hiểu của Google nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng mobile. Google đang đi theo hướng mobile-first, việc mà họ luôn khuyến khích các website đi theo kể từ khi thực hiện Mobilegeddon hồi tháng 4 năm 2015. Cách họ đang chia lại danh sách index cũng cho thấy họ đã sẵn sàng để phản ứng lại việc lượng search trên mobile nhiều trên desktop.

Khi chia danh sách index ra, Google tạo cơ hội cho bot có thể crawl một cách triệt để hơn phiên bản responsive/mobile của web page và index nó chính xác hơn. Điều này có thể giúp cho Google mang lại trải nghiệm về content tối ưu cho người dùng tìm kiếm trên smartphone. Hơn nữa, khi index riêng như vậy, Google cũng có thể lấy được tin tức mới nhất nhanh hơn bao giờ hết.

Và với việc công bố chia danh sách index ra của Google, họ đã khẳng định với tất cả chúng ta rằng, mobile search đang trở nên quan trọng hơn desktop search.

Việc Google ưu tiên hơn cho mobile search cũng như một lời khuyên cho SEOs và webmaster rằng chúng ta nên làm điều tương tự. Hoặc chí ít là phải có phiên bản web responsive hoặc hỗ trợ mobile tốt. Tuy nhiên, đây chỉ là những việc làm tối thiểu. Có được một website tối ưu cho mobile là chưa đủ. Tốc độ cũng quan trọng không kém, không chỉ với thuật toán của Google mà đối với người dùng nữa. Theo Google 53% người dùng sẽ rời khỏi trang đang xem nếu nó load lâu hơn 3 giây.

Cách tốt nhất để tối ưu tốc độ của site là thông qua AMP. Nếu bạn chưa bắt đầu cài đặt cho website của mình thì hãy làm ngay lập tức đi. Tiếp theo, nếu như website của bạn có đăng tin tức về ngành thì hãy tìm cách để được đăng lên Google News, nó sẽ giúp bạn có lượng hiển thị tốt hơn.

Lý tưởng nhất, bạn nên có những thứ cơ bản này trước khi Google hoàn thành việc chia danh sách index ra. Không có thời gian triển khai cụ thể từ Google, nhưng không ngành SEO này, chủ động trước sẽ không bao giờ là thừa cả.

Bài viết được dịch tại SEJ