Bản cập nhật thuật toán lõi 1 tháng 8 của Google: Ai bị ảnh hưởng và ảnh hưởng bao nhiêu?

Mùng 1 tháng 8 vừa qua, Google đã cập nhật thuật toán có biệt danh là bản cập nhật Medic, bạn có nhận thấy trang web của mình đang bị ảnh hưởng vị trí xếp hạng hay lưu lượng truy cập của người dùng bị giảm sút không? Bạn có thắc mắc những ai đang bị ảnh hưởng như mình không? Bạn có đang tìm cách tránh "bão" Google không?

Bản cập nhật Medic được Google gọi là bản cập nhật cốt lõi, hay bản cập nhật toàn cầu, nhưng thực tế dựa trên phân tích của các chuyên gia hàng đầu về SEO thì dường như bản cập nhật này đang tập trung vào các trang Web y tế, trang về sức khỏe hay các trang Your Money Your Life (YMYL)...bên cạnh đó cũng có rất nhiều trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật. Google cho biết rằng: đối với bản cập nhật này bạn không thể làm gì để sửa trang web của mình mà thay vào đó bạn chỉ nên tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời, cung cấp các nội dung tốt hơn, và hữu ích hơn cho người dùng.

1. Những gì chúng tôi biết từ Google.


Google đã nói rằng bản cập nhật này là một "cập nhật thuật toán cốt lõi rộng" và họ tiến hành thực hiện những cập nhật này "vài lần mỗi năm".

Rút kinh nghiệm từ bản cập nhật cốt lõi trước đó, với bản cập nhật này Google không cho sửa lỗi các trang có hoạt động kém, ngoài việc tập trung vào việc xây dựng các nội dung tốt hơn cho người dùng.

Danny Sullivan cũng xác nhận rằng đây là bản cập nhật "toàn cầu" và có tác động đến tất cả kết quả tìm kiếm của Google, bất kể ngôn ngữ hay khu vực gì.

Cùng giống như trong quá khứ đã làm với thuật toán Panda, Penguin, Google sẽ không cho chúng ta biết có bao nhiêu kết quả tìm kiếm đang bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này.

2. Ai đang bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán cốt lõi này:

Google cho biết đây là bản cập nhật "toàn cầu", chính vì vậy mọi loại trang Web đều có thể bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này. Tuy nhiên, theo các dữ liệu thực thế thì dường như thuật toán cốt lõi này đang tập trung vào các trang web y tế và sức khỏe.

Như chúng tôi đã giải thích ở trên, Google cho biết đây là bản cập nhật "toàn cầu", ngụ ý mọi loại trang web đều có thể bị ảnh hưởng. Nhưng dựa trên dữ liệu mà tôi đã nhìn thấy từ các cuộc khảo sát, nhiều công ty dữ liệu và tư vấn SEO, dường như thuật toán này đang tập trung vào các trang Web y tế và sức khỏe cũng như các loại trang web Your Money Your Life (YMYL).

YMYL là gì? Nó chính là những trang tập trung vào tiền bạc hoặc cuộc sống của chính bạn. Theo hướng dẫn của người đánh giá Google đã định nghĩa chúng chính là:

- Các trang Web cố lấy thông tin cá nhân, chẳng hạn như số nhận dạng cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số giấy phép lái xe, v.v., có thể được sử dụng để đánh cắp nhận dạng.

- Trang được sử dụng cho giao dịch tiền tệ, mà người dùng có thể cung cấp thông tin tài khoản tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của họ; ví dụ: trang Web cho phép bạn mua bất cứ thứ gì.

- Trang cung cấp thông tin y tế hoặc sức khỏe có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của chính bạn.

- Trang cung cấp lời khuyên về các quyết định quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như các trang về nuôi dạy con cái, mua nhà, hay xe cộ và v.v.

- Trang cung cấp lời khuyên về các vấn đề lớn về cuộc sống có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài chính trong tương lai của bạn, chẳng hạn như các trang đưa ra lời khuyên về tài chính hoặc pháp lý.

Theo phân tích từ Sistrix, RankRanger, SEMRush ... thì hầu hết các trang y tế và tài chính đều bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán cốt lõi này.

Sistrix đã chia sẻ một số trang web đã đạt được ví trí tốt trong bảng xếp hạng Google với bản cập nhật này. Dưới đây là một vài trang Web bị ảnh hưởng lớn:



Dưới đây là một số trang Web có mức tăng trưởng tốt trong "bão":


Sistrix cũng chia sẻ với chúng tôi cả hai trang web về lĩnh vực y tế, một trang web có mức tăng tốt và một trang web đã bị giảm đáng kể về lưu lượng truy cập của Google:



RankRanger cũng có tập dữ liệu tốt và số liệu được chia sẻ trên các ngành dọc khác nhau và số lượng kết quả tìm kiếm trong Google đã thay đổi với bản cập nhật này. Dữ liệu của công ty cho thấy ngành y tế, tài chính và hàng hóa gia đình có sự dịch chuyển đáng kể ngay cả vị trí đầu tiên. Tuy nhiên, biến động ở vị trí đầu tiên là không đáng kể, ngay cả với các bản cập nhật thuật toán lớn của Google.

Dưới đây là một biểu đồ của RankRanger gửi cho tôi, nó cho thấy sự thay đổi tầm nhìn hữu cơ cho một trang web lĩnh vực gia đình & Lifecycle (màu xanh) so với thích hợp sức khỏe & thể dục (màu xanh lá cây):


Đây là những biểu đồ RankRanger chia sẻ với tôi. Bạn có thể nhanh chóng xem qua sự ảnh hưởng của một số ngành ngay trong biểu đồ này.


Cũng theo SEMRush, trong ngày cập nhật thuật toán cốt lõi (01/08) thì tất cả các ngành công nghiệp đều bị biến động đánh kể, ít bị biến động nhất là lĩnh vực du lịch và bất động sản. Dưới đây là bảng xếp hạng cho ngày hôm đó từ SEMrush (9.4 là bị ảnh hưởng rất cao):

9.4 Nghệ thuật & giải trí.

9.4 Ô tô & xe cộ.

9.4 Vẻ đẹp & thể hình.

9.3 Sách & Văn học.

9.3 Kinh doanh & Công nghiệp.

9.3 Máy vi tính & Điện tử.

9.4 Tài chính.

9.4 Thực phẩm và đồ uống.

9.4 Trò chơi.

9.4 Sức khỏe.

9.4 Sở thích & Giải trí.

9.4 Trang chủ & Vườn.

9.4 Internet & Viễn thông.

9.4 Việc làm & Giáo dục.

9.4 Luật pháp & Chính phủ.

9.4 Tin tức.

9.4 Cộng đồng trực tuyến.

9.4 Con người & Xã hội.

9.4 Thú cưng & động vật.

9.1 Bất động sản.

9.4 Tham khảo.

9.4 Khoa học.

9.4 Mua sắm.

9.4 Thể thao.

8.7 Du lịch.

Theo dữ liệu của Moz, họ cũng thấy các hoạt động trong ngành y tế bị ảnh hưởng nhiều hơn so với những ngành khác. Dưới đây là biểu đồ của Moz.


Nhìn từ biểu đồ trên, Tiến sĩ Pete Meyers từ Moz cho biết, danh mục "sức khỏe" chính là danh mục đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Trên Search Engine Roundtable, blog SEO cá nhân của tôi, tôi cũng thu thập được hơn 300 tên miền từ các SEOer cho biết họ bị ảnh hưởng và sau kết quả phân tích thủ công, tôi nhận ra rằng gần một nửa các Web bị ảnh hưởng lớn thuộc lĩnh vực y tế và sức khỏe. Dưới đây là biểu đồ hình tròn thể hiện sự ảnh hưởng của các ngành.


3. Bạn có thể làm gì để thoát ra khỏi cơn bão "thuật toán cốt lõi"?

Nếu bị ảnh hưởng bởi thuật toán này thì nên làm gì để trang Web của mình không bị ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng ít hơn là một trong những thắc mắc của rất nhiều người. Như Google cho biết, bạn không thể làm gì được, không thể tiến hành sửa chữa nhưng trang có chất lượng kém như các bản cập nhật trước. Tuy nhiên, Google lại gợi ý rằng bạn có thể cải thiện trang Web của mình bằng cách tạo nội dung tốt hơn, mang lại các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và thứ hạng của bạn sẽ tốt hơn theo thời gian.

Glenn Gabe đã viết một vài lời khuyên để thoát khỏi "bão" sau khi phân tích hơn 200 trang Web. Bạn có thể tham khảo lời khuyên dưới đây:

"Bản cập nhật thuật toán cốt lõi được triển khai vào ngày 1 tháng 8 năm 2018 là rất lớn và nhiều trang web đang bị ảnh hưởng. Mặc dù có rất nhiều các trang web y tế bị ảnh hưởng, nhưng nhiều trang khác trong các danh mục không phải YMYL cũng bị ảnh hưởng. Nếu bạn đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật 8/1, thì điều quan trọng nhất lúc này chính là phải phân tích khách quan trang web của bạn để tìm cách cải thiện. Hãy luôn hướng tới người dùng, tạo thông tin hữu ích cho người dùng".

Marie Haynes cũng viết những suy nghĩ của mình sau khi phân tích nhiều trang Web bị ảnh hưởng bởi thuật toán:

"Bản cập nhật Google ngày 1 tháng 8 năm 2018 là một bản cập nhật lớn. Tôi tin rằng bản cập nhật này chủ yếu đánh về các trang Web y tế và sức khỏe - những trang Web có ảnh hưởng trực tiếp đối với đời sống người dùng. Google đang làm việc chăm chỉ hơn để xác định trang Web nào đáng tin cậy nhất để hiển thị cho người dùng".

BrightLocal cũng đã chia sẻ một thông báo tương tự:

"Bản cập nhật thuật toán mới nhất này, từ những gì phân tích được ta thấy rằng thuật toán tập trung vào việc giảm thứ hạng trang Web về y tế và sức khỏe".

KẾT LUẬN:

Google đã thực hiện cập nhật thuật toán lớn ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng đến nhiều quản trị viên web, chủ sở hữu trang web và SEO vào ngày 1 tháng 8. Có vẻ như thuật toán cốt lõi này đã có tác động lớn hơn đối với những trang Web sức khỏe và y tế, và các loại trang web YMYL. Lời khuyên chung để các SEOer có thể thoát "bão" chính là làm cho trang web có nội dung và trải nghiệm người dùng tốt hơn để có vị trí xếp hạng tốt hơn.

Bài viết được dịch tại SEL và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com