Hình ảnh Trung Thu xưa – Những hình ảnh đẹp của Tết Trung Thu nhưng chỉ còn trong ký ức

Với mỗi quốc gia lại có một cách đón ngày Tết Trung Thu khác nhau. Đối với Việt Nam, hình ảnh Trung Thu được coi là ngày Tết Thiếu nhi. Nhưng những hình ảnh đẹp về Tết Trung Thu của tuổi thơ giờ đây chỉ còn trong ký ức. Cùng dichvuseodanang.net  nhìn lại Tết Trung Thu của những thập kỉ trước nhé.

Hình ảnh Trung Thu xưa

Tết Trung thu là lễ hội cổ xưa Việt Nam dành cho trẻ em, được diễn ra vào rằm tháng 8 Âm lịch hàng năm. Đây là truyền thống đã có từ ngàn xưa cách đây từ 15 đến 20 ngàn năm trước và được ảnh hương ở khắp vùng Đông Nam Á. Hình ảnh Trung Thu được coi như là Tết thiếu nhi, như một quãng thời gian để cha mẹ quan tâm đến con cái sau những ngày bận rộn quanh năm, là ngày mà trẻ em được được tham gia vào những hoạt động vui chơi truyền thống.

Chưa ai xác định được là ngày Tết Trung Thu bắt nguồn từu đâu nhưng có 3 truyền thuyết chính về Trung Thu là Hằng Nga và Hậu Nghệ, vua Đường Minh Hoàng lên cung trăng và Sự tích về chú Cuội của Việt Nam.





Ở Việt Nam, Tết Trung Thu có từ thời xa xưa, đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Còn theo văn bia chùa Đọi năm 1121,bắt đầu từ đời nhà Lý, Tết Trung Thu đã được chính thức tổ chức ở kinh thành Thăng Long với các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Vào ngày này mọi người dân thường tổ chức “phá cỗ” vào đêm Trung Thu. Mâm cỗ Trung Thu gồm ngũ quả bánh kẹo và đặc biệt không thể thiếu là 2 loại bánh: bánh nướng và bánh dẻo.



Ý nghĩa của Tết Trung thu

Qua hàng ngàn năm lịch sử, hình ảnh Trung Thu luôn được người Việt liên hệ với chú Cuội, chị Hằng và vầng trăng. Hình ảnh trăng trong trăng khuyết tượng trưng cho niềm vui nỗi buồn, chính vì thế mà ngày trăng tròn Trung Thu là ngày đoàn viên sum họp, hay chình Tết Trung Thu còn được gọi là Tết đoàn viên.

Đây là dịp để thể hiện tình cảm với gia đình, con cháu thể hiệu sự hiếu thảo với ông bà bố mẹ. Mọi người mua bánh Trung Thu, trà rượu cúng tổ tiên, sau khi cúng đợi đêm xuống gia đình sum vầy phá cỗ, trẻ con đi xem rước đèn múa Lân.




Sự mai một của hình ảnh Trung Thu truyền thống

Tuy nhiên những hình ảnh Trung Thu mộc mạc giản dị của ngày xưa dần phai mờ đi. Những món đồ chơi thủ công được thay thế bằng những món đồ chơi Trung Quốc màu mè. Các phong tục tập vào ngày Trung Thu cũng dần dần bị mai một đi, trẻ em không còn được biết đến những trò chơi dân gian nữa mà thường bị bó bọc trong ngôi nhà với các thiết bị công nghệ giải trí.



Những nét giản dị thân quen đã xa với cuộc sống hiện đại vội vàng. Những cảm giác bình yên háo hức của một thời cũng đã không còn nữa. Giữa bộn bề của cuộc sống, các gia đình có còn giữ được những nét truyền thống từ ngàn đời xưa? Liệu có phải giá trị của ngày Tết Trung Thu đang dần bị mai một và mất đi? Mỗi chúng ta hãy tự cảm nhận và suy nghĩ về điều này nhé.