Có thể bạn không tin, nhưng Google biết những gì về bạn nhiều hơn bạn nghĩ


Mục đích ban đầu khi Google được sáng lập đó chính là trở thành một công cụ tìm kiếm hữu ích dành cho người sử dụng. Khi công ty phát triển, Google đã mở rộng sang những lĩnh vực nội dung trực tuyến khác nhau gia tăng trải nghiệm cho người dùng như Gmail, Google Docs, Google Photo hay những ứng dụng định vị như Google Maps… Có thể nói, với sự phát triển vươn ra mọi mặt của cuộc sống của ông lớn công nghệ Google, sản phẩm của họ có mặt ở tất cả mọi nơi bạn sinh sống. Có thể bạn không tin, nhưng Google biết những gì về bạn nhiều hơn bạn nghĩ.

Google biết những gì về bạn?

Những câu hỏi về dữ liệu


Với quá nhiều tính năng và ứng dụng cho phép Google thu thập thông tin dữ liệu từ phía người dùng, Google biết về bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Xã hội luôn tự đặt ra câu hỏi “Liệu Google sẽ làm gì với nền tảng dữ liệu khổng lồ như thế này?” Và rồi chúng ta tìm ra được câu trả lời, họ kiếm tiền và những thương hiệu sẽ bán sản phẩm trên nền tảng có cơ sở dữ liệu để nhắm đúng đối tượng khách hàng hơn.

Quảng cáo hướng tới đối tượng đặc biệt rất có giá trị trong ngành kỹ thuật số phát triển như hiện nay, khi mà thay vì chỉ hiển thị những quảng cáo ngẫu nhiên đến những người ngẫu nhiên như quảng cáo truyền thống, Google có thể nhắm quảng cáo đến những người dùng cụ thể.


Bạn có thể thấy những quảng cáo thường xuyên xuất hiện sau khi người dùng tìm kiếm một món đồ gì đó trên Google Search. Điều tuyệt vời là Google thông minh đến nỗi các doanh nghiệp bán sản phẩm bạn tìm kiếm không chỉ có cơ hội tiếp cận bạn, mà những doanh nghiệp có mặt hàng bổ trợ cũng có thể xuất hiện ở bất kì đâu khi bạn online. Google giả định rằng nếu bạn đã tìm một món đồ nhất định, bạn sẽ là người mua tiềm năng đối với mọi sản phẩm nó liệt kê ra.

Trên thực tế, Google khẳng định rằng họ không bán thông tin cá nhân của bạn cho bất kỳ ai, và công khai nhấn mạnh là dữ liệu này được thu thập để cá nhân hóa quảng cáo.

Mọi thứ bắt đầu với tìm kiếm

Công cụ thu nhập dữ liệu từ người dùng để chuyển hóa thành quảng cáo hướng tới đối tượng của Google xuất phát từ bộ máy tìm kiếm của nền tảng này. Ngay sau khi bạn bắt đầu tìm kiếm một sản phẩm, Google sẽ lưu trữ và tìm những đường link liên quan đến những sản phẩm bạn quan tâm, rồi sau đó, nó sẽ cố gắng hiển thị các quảng cáo liên quan.

Tất nhiên, công cuộc này còn tiếp diễn khi bạn liên tiếp thấy những quảng cáo khác, có liên quan dù ít hay nhiều, đồng thời bạn còn bị Google theo dõi khi tỏ ra dấu hiệu quan tâm với bất kì quảng cáo nào. Từ đó, cuộc sống của bạn sẽ bị bao quanh bởi thế giới quảng cáo rộng lớn, nhưng tất nhiên vẫn chỉ gói gọn trong những sản phẩm mà bạn quan tâm. Google sau đó sẽ đối chiếu tiếp danh sách gồm toàn bộ các chủ đề có liên quan đến một cá nhân cụ thể.

Google còn lấy dữ liệu từ điện thoại di động của bạn và xây dựng nên một danh sách tổng quát thông tin cá nhân gồm tên, biệt danh, email, số điện thoại, ngày sinh, giới tính và địa điểm.


Đọc Gmail của bạn – hoặc không

Bên cạnh công cụ tìm kiếm, dịch vụ Gmail của Google cũng đáng quan tâm. Gmail duy trì một danh sách gồm mọi liên hệ bạn đã từng gửi hoặc nhận email. Một yếu tố gây tranh cãi ở đây là nội dung các email gửi đi và nhận về cũng bị phân tích vì mục đích quảng cáo hướng đối tượng.

Tuy nhiên, gần đây, Google được cho là đã ngừng quét email của người dùng, dù các ứng dụng bên thứ 3 rõ ràng vẫn làm điều này. Ví dụ, một ứng dụng được tích hợp với Gmail để phục vụ việc lên kế hoạch cho các chuyến đi của bạn.

Google trên những chặng đường

Google sử dụng dịch vụ chỉ đường Google Maps của mình để thu thập thông tin qua trình duyệt desktop và smartphone. Để dịch vụ này hoạt động, người dùng cần cung cấp một số dữ liệu cá nhân như địa chỉ nhà và nơi làm việc để việc điều hướng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, Google nhanh chóng vượt quá giới hạn cho phép, khi không chỉ theo dõi những địa chỉ người dùng tìm kiếm mà còn những nơi họ đi mỗi ngày, bao gồm chiều dài quãng đường đi (lái xe và đi bộ), những cửa hàng/nhà hàng họ ghé qua, lượng thời gian họ dành ở những nơi đó… Ví dụ, Google sẽ biết được bạn từng dừng lại ở một đại lý xe hơi, và sau đó sử dụng thông tin này để phục vụ các quảng cáo liên quan xe hơi.

Nếu bạn không dùng Google Maps và chuyển sang một dịch vụ phổ biến khác là Waze, bạn nên nhớ rằng Google cũng sở hữu luôn dịch vụ này, và nó cũng thu thập những bộ dữ liệu giống hệt nhau.

Dữ liệu vị trí này được xem là đủ chính xác đến mức trong nhiều trường hợp, cảnh sát sử dụng chúng để điều tra các vụ án nghiêm trọng. Bạn có thể xem dòng thời gian của những nơi bạn đã từng đến tại đây, và những chuyến đi của bạn thì được Google ghi lại mỗi ngày, kéo dài trong nhiều năm liền.


Lấp đầy chỗ trống

Google vẫn còn nhiều dịch vụ khác, bao gồm Google Calendar với chức năng theo dõi lịch hẹn – chúng ta sẵn sàng “dâng” cho Google mọi dữ liệu liên quan các sự kiện xã hội của mình để đổi lấy việc có được một cuốn sổ ghi lịch hẹn trực tuyến có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi. Cứ tưởng tượng xem những công ty quảng cáo sẽ vui thế nào nếu biết được thời gian buổi tiệc cưới bạn sắp tổ chức, kế hoạch bán nhà, hay buổi tiệc sinh nhật bạn đang lên kế hoạch… bạn sẽ thấy dữ liệu này quý giá đến mức nào.

Một nguồn thu thập thông tin khác là Google News: dịch vụ này biết bản tin nào bạn đang xem, và nhanh thôi, nó sẽ suy ra được những sở thích cũng như những yếu tố khác như xu hướng chính trị của bạn – đó là những thông tin rất có giá trị nhằm hướng bạn tham gia vào một cuộc quyên góp tiềm năng chẳng hạn. Google Fit là một mỏ vàng dữ liệu khác – một ứng dụng thú vị có thể theo dõi hoạt động của người dùng trong suốt một ngày dài, có nghĩa là Google sẽ biết một người năng động hay lười nhác như thế nào.

Các dữ liệu khác được thu thập từ việc tìm kiếm các tài liệu được tạo ra bởi bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến G Suit của Google, và những thứ được lưu trữ trong Google Drivecủa người dùng. Google còn sở hữu trang web stream video YouTube, và hẳn bạn đã biết, công ty theo dõi mọi video bạn đã xem!

Kết luận

Cuộc sống hiện đại của chúng ta được hình thành, phần lớn cũng nhờ có ông lớn Google. Tuy nhiên, để sống trong thế giới công nghệ thông tin, bạn buộc phải đánh đổi bằng dữ liệu cá nhân của mình, dưới nhiều hình thức, đã bị bán cho các nhà quảng cáo.

Trong thực tế, có nhiều cách để thoát ra khỏi sự kìm cặp này của Google, bao gồm tắt tính năng thu thập dữ liệu khi có thể và sử dụng các dịch vụ không phải của Google, dù trong hầu hết các trường hợp, việc này khá khó khăn và hy hữu. Bởi nếu không trao đổi thông tin cho Google, thì nghiễm nhiên bạn cũng trao đổi thông tin với những gã khổng lồ công nghệ khác như Facebook, Microsoft… Hãy nghiêm túc mà nhận định rằng, trong thời đại công nghệ 4.0, bạn sẽ không thể tìm kiếm sự riêng tư trên mạng Internet.

Nguồn: Trí Thức Trẻ