Cần gì học marketing ở đâu xa, hãy học ngay ở idol Sơn Tùng MTP!


Để có một MV thu hút hơn 33 triệu lượt xem chỉ sau một ngày phát hành, Sơn Tùng MTP đã phải rất khéo léo trong chiến lược làm marketing.

Mấy ngày này, giới trẻ thi nhau chia sẻ một MV đang làm mưa làm gió. Hàng triệu người xem đồng loạt tung hô “Sếp, sếp” hay Sơn Tùng MTP. Chỉ sau vài phút MV được tung lên bản chính thức, đã có vô vàn bình luận, đánh giá về MV này. Khoan hãy nói về những bình luận tích cực, chỉ cần nhìn con số 33 triệu lượt xem sau 1 ngày phát hành, đã đủ biết sức hút của MV này như thế nào.

Thú thật, tôi cũng xem, xem theo trào lưu và xem xem MV có thực nổi bật để người ta chờ đợi từng giây từng phút đến giờ nó được tung ra? Nhưng chắc cái gu của tôi nó hơi ngược, khi xem mà không hiểu anh đang hát gì. Chỉ được cái, thứ nhạc Latin nghe rất vui tai và rất rộn rã.

Tôi chắc chắn không đủ trình để đánh giá về âm nhạc nhưng nhìn vào những con số lượt xem cứ tăng lên chóng mặt của MV này, tôi tự nhủ anh chàng này khá lắm. Chưa cần biết hát hay nhảy đẹp hay không nhưng cách anh ta làm marketing quả là đáng học hỏi.

Nhưng nhiều người sẽ thắc mắc, Sơn Tùng MTP là cái tên đã quá hot rồi, cần gì phải làm marketing cho mắc mệt. Ồ không, âm nhạc cũng như bất kỳ ngành nghề nào khác trong các doanh nghiệp, luôn cần sự đầu tư về khả năng lôi cuốn khách hàng, sử dụng các chiến lược để khách hàng gắn bó và trung thành. Và đây là những bài học về marketing mà Sơn Tùng MTP đã chỉ cho chúng ta qua MV “Hãy trao cho anh”.

1. Sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu

Bạn sẽ ra chiến trường bằng vũ khí gì? Với doanh nghiệp, đó chính là sản phẩm. Nhưng sản phẩm phải ra sao để hoàn thành tốt được vai trò quan trọng của mình. Nghe MV “Hãy trao cho anh” sẽ thấy Sơn Tùng MTP quả khéo chọn. MV của anh chàng đáp ứng đủ các tiêu chí mà người nghe đang khao khát: một sản phẩm âm nhạc đột phá, có sự hợp tác mang tầm quốc tế, trau chuốt về hình ảnh.

Sản phẩm âm nhạc đột phá: Nghe và xem “Hãy trao cho anh” có cảm giác rất lạ, rất mới. Từ góc quay, màu sắc, trang phục cho đến giai điệu. Nó không theo một lối mòn như các MV của đa phần ca sĩ khác. MV khiến người nghe cảm thấy như đang đứng giữa mùa hè nước Mỹ đầy hào nhoáng. Giai điệu Latin tươi mới bắt kịp xu hướng thế giới và gợi nhớ các ca khúc nổi tiếng như Havana, Despacito,… Những nốt nhạc sôi động, Tây Tây thực sự khiến người nghe khó quên và phải ấn replay vài đôi ba lần.

Sản phẩm có sự hợp tác mang tầm quốc tế: Việc một ca sĩ Việt như Sơn Tùng MTP hợp tác cùng các nghệ sĩ nước ngoài như Madison Beer hay rapper huyền thoại Snoop Dog đã giúp tiếng tăm của MV càng bay cao bay xa. Những nghệ sĩ này vốn đã có chỗ đứng và thương hiệu trên top đầu thế giới. Sơn Tùng cũng là ca sĩ thuộc top hot nhất Việt Nam. Khi những người đỉnh cao kết hợp với nhau thì chắc chắn sẽ tạo nên một sự “đỉnh của đỉnh”. Dù chi phí bỏ ra không hề nhỏ, nhưng sự đầu tư rất đáng giá, lại nâng tầm thương hiệu lên một bậc. Hơn thế nữa, chưa từng có một sự kết hợp nào như thế trong tiền lệ ở Việt Nam. Vậy nên nó nhanh chóng thu hút người xem, trong đó có cả những người tò mò về sự hợp tác này. Sự hợp tác giữa các thương hiệu lớn không chỉ mang lại kết quả đôi bên cùng có lợi, mà nó còn giúp nhân đôi, nhân ba khả năng tiếp cận nhóm công chúng lớn hơn và là một cách truyền thông siêu hiệu quả khi có quan hệ thân thiết với những người nổi tiếng.
Sản phẩm được đầu tư luôn thành công hơn: Đập vào mắt là hình ảnh một chàng ca sĩ ăn mặc chỉn chu, thu hút bao giờ cũng sẽ được người xem yêu thích hơn việc bạn mặc những bộ cánh lỗi thời, xấu nhằn. Sơn Tùng khoác lên mình những bộ cánh bắt mắt của Gucci, Burberry, ngay lập tức đã chinh phục ánh nhìn của khán giả rồi. Sản phẩm nào cũng thế, khách hàng luôn bị ấn tượng từ vẻ bề ngoài đầu tiên. Sự đầu tư chau chuốt luôn đem lại các sản phẩm thu hút khách hàng.


2. Chọn thời điểm vàng

Tại sao chàng ca sĩ này lại tung MV vào thời điểm này chứ? Những ngày hè nóng bỏng, khi người người, nhà nhà đang cần một cảm giác tươi mới, mát rượi. Và rồi MV với những giai điệu Latin đầy sôi động, màu sắc của anh đã như một cơn mưa rào đến kịp thời.

Giống như trước đây, Despacito cũng ra mắt vào mùa hè. Nó được bật ở khắp các quán bar, pub, quán nước. Giai điệu Latin tươi vui, quả thực phù hợp nhất vào những ngày này.
Thế mới biết, sản phẩm ra đúng lúc, kịp thời sẽ phát huy hết hiệu quả của nó,

3. Thấu hiểu khách hàng, truyền thông khôn khéo
Ngay từ khi “Hãy trao cho anh” chưa được phát sóng chính thức, các thông tin bên lề đã được tiết lộ một cách rò rỉ, chậm chạp từng ngày. Điều này khiến nhiều người bắt đầu chờ đợi, tò mò về một sản phẩm ca nhạc của một ca sĩ đã rất nổi tiếng. Họ mong chờ xem nó có gì khác biệt mà truyền thông chú ý đến thế.

Một chiêu cực lạ và độc nữa là hàng loạt tin nhắn với nội dung “Hãy trao cho anh”, thậm chí không có dấu, đã được gửi đi tới rất nhiều người trẻ. Họ bắt đầu thắc mắc và bàn tán về nó trên các trang mạng xã hội. Vậy là không khó để Sơn Tùng MTP chiếm sóng phần lớn trong cộng đồng mạng. Chỉ mới vài ngày trước, MV “Để Mị nói cho mà nghe” của Hoàng Thùy Linh còn đang gây sốt, thì giờ đây, ngay lập tức hàng triệu người đổ dồn sự chú ý về phía chàng trai 94 này.

Và để giải đáp dư luận, các poster đã được tung lên các kênh truyền thông báo chí lớn như Kênh 14, Zing.vn. Cùng với đó là phần teaser chính thức đã được tung ra khiến khán giả càng thêm ngóng chờ MV đầy đủ.

Một phần quan trọng nữa là ekip truyền thông của nam ca sĩ còn tận dụng các KOLS như Hoa hậu H’He Nie, cầu thủ bóng đá Xuân Trường, nhạc sĩ Khắc Hưng,… để bày tỏ các phản ứng của họ về bài hát. Thế mới biết, Sơn Tùng MTP đã rất am hiểu tâm lý khách hàng và thực hiện các bước có kế hoạch, chiến lược rõ ràng đấy nhé!


Những bài học này, hẳn nhiều marketer đã thừa biết nhưng để làm tốt được như Sơn Tùng MTP, đó là một câu chuyện rất dài và cần nhiều nỗ lực. Sản phẩm tốt trên thị trường có rất nhiều nhưng muốn thắng, nhất định phải biết làm marketing thông minh như nam ca sĩ này.